Skip to content

ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH SOCIAL MARKETING VỚI KISSMETRICS

Chiến dịch Marketing trong thế giới hiện đại

Các nhà tiếp thị trực tuyến ngày nay thực hiện hàng chục chiến dịch marketing . Những chiến dịch trả phí, một vài chiến dịch nhỏ như email marketing, A/B Test, hoặc một số chương trình khuyến mãi offline. Các nhà quản lí thực sự bận rộn với việc đo lường chất lượng mà các chiến dịch mang lại. Nhưng, thật may mắn ngày nay công nghệ có thể trợ giúp chúng ta.

Hãy nhìn qua ngày làm việc bình thường của một  Marketer

Gặp Jan, Giám đốc Tiếp thị của một công ty dịch vụ công nghệ B2B cỡ trung. Công việc của Jan bận rộn và mang tính trách nhiệm cao. Cô ấy có một vài cuộc họp mỗi ngày, nhận được hàng chục email, và chịu áp lực liên tục để tăng số lượng đăng kí nhiều hơn mỗi ngày. Số lượt tương tác tăng dần qua mỗi tháng.

Để giúp tăng lưu lượng truy cập và đăng ký, Jan đang chạy một vài chiến dịch:

  • Hai chiến dịch quảng cáo trên Facebook
  • Ngân sách AdWords lớn
  • Một sự hiện diện xã hội mạnh mẽ, với lưu lượng truy cập đến từ Facebook và Twitter
  • Hội thảo trên nhiều kênh
  • Chiến dịch quảng cáo trên YouTube

Để giúp theo dõi hiệu suất của các chiến dịch này, Jan sử dụng Kissmetrics. Có nhiều báo cáo giúp cô, nhưng hôm nay chúng tôi sẽ tập trung vào Báo cáo kênh (Funnel Report)

  1. Sử dụng báo cáo kênh để theo dõi sự tương tác của khách hàng

Đó là thời điểm cuối tháng 4 khi Jan muốn xem lại những chiến dịch marketing của mình đã thực hiện từ đầu năm đến cuối tháng 4. Cô ấy bắt đầu với việc sử dụng báo cáo kênh để có cái nhìn tổng quát về hiệu quả mà các chiến dịch mang lại.

Kênh này có hiệu suất mạnh ở đầu (rất nhiều người truy cập vào trang web) nhưng kết quả là có ít hơn 1% khách truy cập chuyển đổi cho khách hàng.

  1. Sử dụng Kissmetrics để theo dõi sự thay đổi của mỗi chiến dịch

Để năm bắt được các chiến dịch đang hoạt động như thế nào, Jan gắn thẻ tất cả các URL với một mã UTM mà Kissmetrics tự động chọn. Dưới đây là URL của một chiến dịch Facebook:

https://www.example.com/?utm_source=facebookad&utm_medium=socialfacebook&utm_campaign=facebookfreetrial1

Link này sẽ đưa khách truy cập vào trang chủ, nhưng đoạn mã sau “.com” cho phép Jan theo dõi chiến dịch cụ thể. Mỗi “utm_” được gọi là một tham số. Chúng được sử dụng để phân loại quảng cáo và nguồn lưu lượng truy cập. Jan có thể sử dụng chúng để theo dõi từng chiến dịch. Có năm tham số để sử dụng, và Jan sử dụng trình tạo URL để tạo các URL này.

Báo cáo Kênh Kissmetrics cho phép Jan (và tất cả khách hàng Kissmetrics) phân đoạn lưu lượng truy cập của mình theo bất kỳ tham số chiến dịch nào. Kissmetrics cũng tự động phân loại tất cả các nguồn lưu lượng này vào các kênh. Có bảy kênh:

Direct – Đây là những người đến từ một giới thiệu trực tiếp. Trong nhiều trường hợp, đây là những người đến với bạn trực tiếp bằng cách nhập URL của bạn vào trình duyệt của họ.

Organic – Kênh này bao gồm những người đến trang web của bạn bằng các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, những người thiết lập tham số UTM và có utm_medium là “organic” hoặc “search” sẽ được đưa vào kênh này.

Referral – Kênh này dành cho những người đến trang web của bạn thông qua một bên thứ ba mà không phải là công cụ tìm kiếm hoặc trang web xã hội.

Email – Những người được giới thiệu qua chiến dịch email marketing với utm_medium như “email” hoặc “e-mail” được đưa vào kênh này.

Paid  – Kênh này bao gồm những người đến từ chiến dịch có trả tiền. Chúng sẽ được đưa vào kênh này nếu URL tham chiếu của họ có thông số gclid hoặc utm_medium của “cpc”, “cpm”, “hiển thị”, “cpv”, “cpa”, “cpp” hoặc “ppc”.

Social – Đây là những người đến từ một mạng xã hội. Chúng tôi có một danh sách 276 tên miền và tên miền phụ cho các mạng như vậy. Nếu bất kỳ khách truy cập nào đến từ một mạng trong danh sách của chúng tôi, họ sẽ được đưa vào kênh xã hội. Ngoài ra, những người đến từ URL của chiến dịch với utm_medium của “social”, “social-network”, “social-media”, “sm”, “social network” hoặc “social media” sẽ được đưa vào kênh này.

None – Những người không phù hợp với bất kỳ kênh nào ở trên sẽ được đưa vào kênh None.

Chúng ta có thể tạo ra một kênh mới bằng cách đặt tên tham số khác ngoài email, paid, organic hay là social. Jan vừa thực hiện điều này bằng cách chỉ định tham số utm_medium cho các cuộc hội thảo trên web của cô ấy là webinar

Bạn có thể đi sâu hơn bằng cách sử dụng kênh Origin. Thao tác này sẽ hiển thị kênh và tên miền nguồn của truy cập hoặc tên tham chiếu chiến dịch. Vì Jan đã gắn tất cả các liên kết chiến dịch của cô ấy với tên chiến dịch. Cô ấy sẽ có thể xem từng hoạt động như thế nào dọc theo các kênh.

Để xem mỗi chiến dịch hoạt động như thế nào, cô ấy sẽ phân đoạn các kênh của mình theo kênh nguồn gốc

Dữ liệu này cho Jan thấy một vài điều quan trọng

  • Phần lớn lưu lượng truy cập đến từ Google và Direct
  • Phần lớn khách hàng chỉ đến từ 2 nguồn (hội thảo online and AdWords)
  • Một quảng cáo trên Facebook đã mang lại hơn 8000 khách xem nhưng không có khách hàng nào. Đã đến lúc Jan gỡ bỏ quảng cáo này.
  • Tất cả các chiến dịch quảng cáo (ngoại trừ facebookfreetrial1) đang hoạt động ở mức trên trung bình. AdWords là đặc biệt mạnh. Để xem liệu các quảng cáo có đem lại lợi nhuận, Jan sẽ cần phải xem xét những gì cô ấy đã chi cho chiến dịch để xem liệu đó có phải là kênh hiệu quả về chi phí hay không. Cô ấy có thể làm điều này với mọi chiến dịch.
  • Vì các cuộc hội thảo trên web là một kênh lớn tốt, Jan nên tăng nỗ lực của nhóm để tạo ra nhiều hội thảo trên web với đối tác hơn.
  • Đương nhiên, lưu lượng truy cập mục tiêu  của Jan càng nhiều thì càng tốt
  1. Làm thế nào để bạn có thể có được những insight này

Cách thức phân tích và phân loại kênh tiếp thị này là cách phân tích cơ bản của Kissmetrics. Bạn không cần cài thêm quy tắc hay mã code tùy chỉnh gì. Chỉ cần cài đặt Kissmertrics trên trang web của bạn và bạn sẽ thấy mỗi kênh tiếp thị hoạt động như thế nào. Ngoài báo cáo kênh, bạn có thể sử dụng báo cáo Nhóm (cohort) và báo cáo Thu nhập để xem mỗi chiến dịch tiếp thị của bạn ảnh hưởng đến việc chuyển đổi và duy trì như thế nào.

Nguồn: https://blog.kissmetrics.com/track-marketing-campaigns/

Kết

Sau khi đo lường và có những số liệu cụ thể chúng ta sẽ đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing đã diễn ra. Để biết cách thức đo lường đúng hay sai mời bạn tham dự EVENT Đánh Giá Hiệu Quả Chiến Dịch Marketing do cộng đồng UAN tổ chức vào ngày 24/09/2017 này nhé!

first come, first serve

Facebook Comments

Be First to Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *