Skip to content

Tại Sao Marketing Là Một Mindset?

1. BỀ NỔI CỦA MỘT TẢNG BĂNG CHÌM

  • Con làm gì?
  • Dạ con làm marketing
  • Ủa, marketing là làm gì con?
  • Dạ, là con làm tiếp thị
  • À, chú biết rồi, là đi phát tờ rơi, đứng ở ngã tư đèn xanh đèn đỏ phải hông?

Những người làm marketing, hay còn được gọi là marketer, chắc cũng ít nhất một lần gặp phải tình huống “tiếp thị là đi…phát tờ rơi”. Sáng tạo hơn và cũng dở khóc dở cười hơn còn là “tiếp thị là đi…vẽ biển quảng cáo, gắn đèn LED, phát sản phẩm thử trong siêu thị”. Nói đến marketing, người tiêu dùng sẽ nghĩ đến quảng cáo trên ti vi, biển hiệu ngoài đường.  Cũng như cách não bộ phản ứng với các điểm chạm thương hiệu (brand touchpoint), chúng ta ghi nhận và lưu trữ những thứ có thể nhìn thấy được. Video quảng cáo mà chúng ta mong cho hết 5 giây, email quảng cáo, đôi trai gái đứng giới thiệu sản phẩm trong siêu thị vân vân đều là những thứ nhìn-thấy-được. Và những gì người tiêu dùng nhìn thấy, hay chúng ta đang làm, đều là bề nổi của tảng băng chìm.           

Marketing, trước hết, không phải là làm-gì, mà là cách tư-duy: Tạo ra giá trị cho khách hàng để nhận về giá trị từ khách hàng.

“Simply put, marketing is managing profitable customer relationships. The aim of marketing is to create value for customers and capture value from customers in return.”

(Principles of Marketing 14E)

Xét về mặt từ ngữ, có 2 từ được lặp lại 2 lần trong định nghĩa do Philip Kotler: khách hànggiá trị. Ngoài ra, cặp động từ tương ứng cũng được dùng: cho-nhận. Như vậy có thể nói marketing hoạt động theo mindset win-win: Có tạo ra – có thu về, có cho – có nhận mà trong đó khách hàng luôn là trung tâm mà các hoạt động marketing xoay quanh. Tư duy này áp dụng cho tất cả các hoạt động marketing từ lớn đến nhỏ. Đối với định vị thương hiệu, marketer cần hiểu sản phẩm tạo ra giá trị gì cho khách hàng để khách hàng dành cho thương hiệu không chỉ là tiền mua sản phẩm mà còn là cảm xúc tích cực dài lâu, gắn bó với thương hiệu.  Đối với content marketing là tạo ra content giá trị như thế nào, giải trí hay giáo dục để đổi lấy thời gian, sự chú tâm và tương tác từ khách hàng. Tư duy win-win đôi bên có lợi này còn có thể nhận thấy trong sales khi salesperson chỉ ra những lợi ích và giá trị mà việc mua sản phẩm sẽ đem lại cho khách hàng một cách đúng đắn và xác đáng thay vì tìm cách push quyết định mua hàng của khách.

Khi đã thấm nhuần tư tưởng này, marketer sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng cũng như sản phẩm, thương hiệu sản phẩm. Nhờ đó, đưa thương hiệu đến gần với trái tim khách hàng hơn, tạo ra nguồn doanh thu bền vững.  

2. MỖI NGƯỜI ĐỀU CÓ THỂ LÀ MỘT MARKETER

Bạn không cần biết SEO, chạy Facebook Ads hay làm content mới là marketer.  Bất cứ ai, lập trình viên đến designer, nếu có tâm thế cho và nhận, đặt khách hàng làm trọng tâm đều là marketer. Một designer có sự lưu tâm đến thị hiếu của khách hàng mục tiêu trong quá trình thiết kế sản phẩm, định hướng giá trị mà sản phẩm sẽ tạo ra cho khách hàng cũng là marketing mindset. Cũng vậy, chạy SEO, Facebook Ads mà không biết mình đang đem lại giá trị gì cho người dùng, không hiểu đặc điểm, sở thích của họ thì khó có thể tự cho mình là marketer. Người làm content cách tràn giang đại hải, tùy tiện mà không có tư duy thì chưa phải là marketer.

Đối với công ty, doanh nghiệp, marketing không phải là một phòng ban tách biệt – mỗi người một marketer. Ý tưởng này cũng được nhắc đến trong Asian Brand Strategy: How Asia Builds Strong Brand (Martin Roll). Mỗi nhân viên trong mọi phòng ban, từ kĩ thuật đến sales cần ý thức rõ giá trị công ty đang tạo ra cho khách hàng. Mỗi nhân viên khi hỏi đến cần trả lời ngay được lý do khách hàng đến với sản phẩm công tay đang đưa ra thị trường. Và chính khi giá trị được nắm rõ, lặp lại nhiều lần và nhất quán là lúc thương hiệu tạo ra được dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng.  

Kết

Nói tóm lại, đối với giới trẻ hiện nay marketing đang là một ngành năng động và có sức hấp dẫn lớn. Cùng với sự phát triển của công nghệ sự xuất hiện của digital marketing càng tạo thêm đất dụng võ cho các bạn có đam mê với ngành. Nhưng cùng lúc, bị vây quanh trong những thứ “dễ thấy” như email quảng cáo, TVC, chúng ta càng dễ dàng quên đi tư duy marketing căn bản – một nền tảng đã được đặt ra từ sau thế chiến thứ hai. Người làm marketing luôn tâm niệm những điều cốt lõi sẽ đi xa hơn, vững vàng hơn trong thời đại công nghệ thay đổi và phát triển liên tục này.   

Facebook Comments

One Comment

  1. Hồng Quốc Hưng Hồng Quốc Hưng

    Đề nghị UAN hội thảo về vấn đề này. :))

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *