Skip to content

UAN 2018 Look Back – Một sản phẩm của UAN Team

Đây là video 2018 Look Back được chia sẻ tại sự kiện UAN Marketing Trends 2019 vừa rồi. Video này được làm với mục đích tổng hợp và chia sẻ, hi vọng mang tới một chút thoải mái để mọi người cùng nhìn lại 1 năm đã qua.

Video editing: Tuấn Bin​
Tổng hợp nội dung: Đoàn Trần Mỹ Duyên​
Lời bình: Bui Quang Tinh Tu​

1. Ovatine vs Milo

Khi Milo tung ra chiến dịch “Nhà Vô Địch Làm Từ Milo”, Ovaltine đã có một chiến dịch được cho là nhắm đến hãng đối thủ với tên gọi “Chẳng Cần Vô Địch, Chỉ Cần Con Thích”. Chiến dịch của Ovaltine đã gây chú ý khi thực thi ở tất cả mặt trận từ quảng cáo ngoài trời cho đến các kênh digital. Nestle công ty mẹ của Milo đã gửi công văn đến cơ quan chức năng để đề nghị xử lý, tuy nhiên sẽ khó có kết quả vì các quảng cáo của Ovaltine không trực tiếp nhắc đến sản phẩm thương hiệu đối thủ. Nhìn nhận hướng tích cực thì cuộc chiến này thu hút sự chú ý cho 2 thương hiệu về mặt truyền thông. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi về việc nên và không nên trong việc Ovaltine quảng cáo như thế này.

 

2. Hoa Hướng Dương – Tôi Đồng Hành Cùng Bệnh Nhi Ung Thư

Chương trình “tôi đồng hành” với mục đích sẽ dành tặng tiền ủng hộ các bệnh nhi ung thư. Cho mỗi bông hoa hướng dương được vẽ hay tự làm và đăng lên mạng xã hội cùng với hashtag sẽ đóng góp 30,000 đồng vào quỹ cho các bệnh nhi. Chương trình nhận được sự chú ý và lan tỏa lớn với hơn 300.000 hoa hướng dương được vẽ và chia sẻ trong đó có nhiều KOLs, influencers và celeb. Dù rằng có ý kiến về việc sử dụng tình cảnh khó khăn của các em để quảng bá nhưng nhà tài trợ chia sẻ rằng họ chỉ mong muốn chia sẻ và cuối cùng đồng ý đóng góp 5 tỷ đồng vào quỹ từ thiện cho 300.000 bông hoa (bao gồm cả những nội dung không hợp lệ). Ban tổ chức chọn hướng dương bởi đây là loài hoa biểu tượng cho tinh thần vươn lên của số phận để có thể sống trọn vẹn từng giây.

 

3. Quảng cáo Shopee’s Single Day

Video quảng cáo này sử dụng một khuôn mẫu chung kết hợp giữa giai điệu bài nhạc rất được ưu chuộng với trẻ em “baby shark”, các nhân vật nổi tiếng và một điệu nhảy đơn giản nhưng đặc trưng. Hình mẫu phiên bản quảng cáo này giống nhau ở gần như tất cả các quốc gia mà shopee hoạt động chỉ khác diễn viên đóng trong mẫu quảng cáo là nhân vật nổi tiếng ở từng quốc gia. Kết hợp các yếu tố trên cùng với tầng suất phủ sóng quảng cáo dày đặt (chủ yếu là online) – quảng cáo này trở thành một trong những mẫu quảng cáo đáng nhớ nhất năm 2018

 

4. Pepsi vị muối

Khi Cocacola tung ra sản phẩm “Cocacola vị gừng” thì không lâu sau đó Pepsi hé lộ một sản phẩm là “Pepsi vị muối” khiến nhiều người liên tưởng đến câu “gừng cay muối mặn” vì việc 2 ông lớn ngành giải khác này thường xuyên lôi nhau vào cuộc chiến quảng cáo là không hiếm thấy. Sau đó khi các sản phẩm “Pepsi muối” chính thức ra mắt cộng đồng, thì người quan tâm mới hiểu rõ hơn thông điệp đằng sau đó. Pepsi vị muối thật ra chỉ là một lon pepsi kèm theo một lọ muối. Thông điệp mà Pepsi muốn gửi đến là “Bạn chính là muối, chỉ có kết nối là thật! Hãy làm Tết đậm” – ý nghĩa rằng có những người dành cả thanh xuân để chê Tết nhạt mà không hề biết rằng chỉ cần kết nối là Tết đã mặn mà. Có người cho rằng thông điệp của Pepsi là ý nghĩa, nhưng cũng có người cho rằng Pepsi làm hiểu nhầm rằng ai uống Pepsi là thiếu muối. Bạn nghĩ sao về điều này? Nhưng dù thế nào đây cũng là một chiến dịch đáng nhớ của năm 2018.

 

5. Durex và việc bắt trends trên social

Trong thời gian diễn ra Worldcup 2018 và sau đó là giải AFF, ASIAD – Durex nổi lên như là một trong những thương hiệu nắm bắt xu hướng khá tốt với những nội dung thú vị và sáng tạo. Các mẫu nội dung đăng tải trên fanpage của Durex trong thời gian này chủ yếu sử dụng các tình huống trận đấu được nhiều người nhắc đến và khiến người xem liên tưởng đến các hình ảnh phòng the và qua đó liên tưởng đến thương hiệu Durex vốn sử dụng trong tình huống đó. Các mẫu quảng cáo sáng tạo này đã giúp Durex gia tăng một lượng lớn những người theo dõi trên fanpage và mỗi nội dung được đăng tải đều nhận được sự chia sẻ và quan tâm khá lớn của những người dù yêu bóng đá hay không. Qua đó chúng ta có thể thấy, sáng tạo cùng với việc biết cách nắm bắt xu hướng và tận dụng được đúng thời điểm sẽ mang lại cho thương hiệu những giá trị truyền thông tự nhiên rất lớn.

 

6. MV Chuyến đi của thanh xuân

Phim ngắn “Chuyến đi của thanh xuân” là đoạn phim quảng bá cho sản phẩm Bitis Hunter với sự tham gia của Sơn Tùng MTP. Dựa trên sự thành công của chiến dịch “đi để trở về” trước đó, phim ngắn này được trông đợi sẽ mang lại thành công về mặt truyền thông. Tuy nhiên bộ phim vấp phải một số phản ứng từ người xem vì một phân đoạn trong nội dung có cảnh các nhân vật trong phim phết sơn vào giày và dẫm chân lên một số địa điểm để “check-in” lưu dấu kỷ niệm. Mặc dù phía sau video đó có một phân cảnh các nhân vật dọn dẹp và lau chùi lại coi như một cách sửa sai tuy nhiên vẫn không thực sự làm hài lòng được hết tất cả mọi người. Bitis sau đó đã đăng tải lời xin lỗi trên facebook và nhưng truyền thông cho đoạn video. Đây là một case study đáng nhớ cho tất cả những người làm truyền thông về việc những tình tiết nhỏ có thể gây ra các phản ứng lớn như thế nào với khán giả.

 

7. Vietjetair đón đội tuyển U23 Việt Nam trở về

Vietjetair đã sắp xếp một chuyên cơ riêng để đón đội tuyển U23 Việt Nam trở về từ Trung Quốc sau khi đạt huy chương bạc giải U23 Châu Á. Chuyến bay có lẽ đã là một hoạt động PR đẹp đẽ cho hãng máy bay này nếu không có sự cố quá đà khi hãng này quyết định đón tiếp các cầu thủ U23 bằng một màn biểu diễn múa với các cô gái mặc đồ hở hang. Hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang chụp hình chung với sự gượng gạo của các cầu thủ đã gây nên những chỉ trích lớn từ cộng đồng mạng cho rằng đây là một hành động thiếu tôn trọng. Vietjetair sau đó đã bị xử phạt 40 triệu bởi cục hàng không. Tuy nhiên bài học lớn hơn hết mà ta học được có lẽ là không phải lúc nào thứ gì hiệu quả cũng có thể đem lại dùng lại y chang mà không xem xét bối cảnh được.

 

——————
Đăng ký trở thành Core Members: http://core.uan.vn/

 

Facebook Comments

Be First to Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *