Skip to content

Vai trò của Mobile trong Ecommerce là gì?

Có một thực tế mà các bạn sẽ không thể phủ nhận đó là: Mobile đã, đang và sẽ trở thành một phần không thể tách rời trong đời sống hiện tại, đặc biệt khi nó giúp cho cuộc sống của mỗi người ngày càng được cá nhân hóa và tiện lợi hơn.

Vậy thì Mobile nó có vai trò gì trong Ecommerce? Nó có phải là thứ thay đổi toàn bộ cuộc chơi về Ecommerce hày không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều này qua bài viết của chị Hanh Le – Co Founder & COO @ PMAX ngay dưới đây.

“Quan niệm của tôi là trước khi tìm hiểu về vấn đề gì thì theo quy tắt 80/20 phải xác định xem nó có quan trọng hay không đã. Vậy câu hỏi sẽ là “Mobile có quan trọng trong Ecommerce hay không” rồi mới đến vai trò của nó trong ecommerce.” – chị Hạnh cho biết

Để trả lời câu hỏi này, chị đưa ra 1 vài các số liệu thực tế từ 2 cách tiếp cận:

1. Cách tiếp cận đi từ hành vi người dùng (số liệu từ We Are Social năm 2017)

Tỷ lệ người dùng internet trên tổng dân số thế giới là 50%, tỷ lệ người dùng internet bằng mobile trên tổng dân số là 46%. Nói 1 cách khác chỉ có 4% dân số thế giới truy cập internet mà không dùng đến mobile.

Một lớp cắt thứ 2, sẽ rõ rang hơn là tỷ lệ mọi người truy cập web bằng mobile chiếm đến 50% vượt qua con số 45% của desktop, và xu hướng này ngày càng tang cao. So với năm trước tăng đến 30% trong khi desktop giảm 20%.

Cụ thể hoá hơn vào hành vi người dùng khi truy cập vào các trang ecommerce cũng sẽ thấy câu chuyện tương tự, tỷ lệ truy cập vào ecommerce website dao động từ 45% – 70%

Như vậy có thể nói, chỉ cần nhìn vào xu hướng thay đổi về hành vi của người dùng đối với việc truy cập internet nói chung và ecommerce nói riêng đã thấy mức độ rất quan trọng của mobile đối với ecommerce.

2. Cách tiếp cận đi từ kết quả doanh thu, đơn hàng được thực hiện trên mobile

Số liệu bên dưới cho thấy đóng góp của mobile đối với doanh thu của thị trường US ecommerce năm 2015 là ở mức gần 30% và dự đoán là tiếp tục tăng ở những năm tiếp theo, 1 con số không hề nhỏ. Cũng giới thiệu thêm thì đây là thị trường US, chỉ số này đối với các thị trường đang phát triển và phát triển mạnh về mobile như châu Á, đặc biệt là quốc gia như Ấn Độ, Indo thì tỷ lệ doanh thu đến từ mobile còn cao hơn nữa, lên đến 50% đối với các ecommerce lớn ở Ấn Độ.

Cụ thể hơn đối với thị trường Việt Nam, theo chia sẽ của các ông lớn như Lazada: doanh thu đến từ nguồn truy cập mobile đã chiếm đến 70% (chia sẽ trong ngày Mobile day 2017) và Sendo cũng dự tính là tỷ lệ đơn hàng đến từ mobile năm 2016 sẽ đạt mức 50% (Mobile day 2015).

Hay nói cách khác, nhìn vào kết quả thực tế: đóng góp của mobile cho ecommerce trong những năm gần đây là rất lớn, đặt biệt là đối với các doanh nghiệp lớn đã biết tận dụng đầu tư và phát triển nền tảng mobile cả mobile web lẫn mobile App.

(*) Trong mobile sẽ có 2 nền tảng chính là mobile web và mobile App. Đối với ecommerce thì mobile App ngày càng được ưa chuộng và phát triển hơn vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi sẽ giải thích rõ hơn về sự khác biệt trong việc đầu tư và phát triển 2 nền tảng này ở các bài chuyên mục sau.

———————-

Như vậy bây giờ chúng ta sẽ quay lại câu hỏi chính là vai trò của Mobile đối với Ecommerce?

Dựa vào các số liệu trên, chúng ta dễ dàng thấy được Mobile đóng 2 vai trò quan trọng chính:

1. Giúp doanh nghiệp tiếp cận được đến số lượng người dùng tiềm năng

Như số liệu đã nêu ở trên, có đến 50% lượng truy cập website từ mobile. Nếu không làm mobile marketing thì vô tình chúng ta đã bỏ qua 50% lượng khách hàng tiềm năng này. Chưa kể đến việc người dung dành nhiều thời gian hơn cho mobile thay vì máy tính (time spending), đặc biệt trong những khung giờ rãnh của họ.

Ngoài ra mobile marketing còn có lợi thế và được ưu chuộng hơn ở một số đặc tính sau: người dung lúc nào cũng mang điện thoại bên người, điện thoại thường lúc nào cũng ở trạng thái mở, các thông tin trên điện thoại sẽ phản ánh chính xác hơn về người dùng so với máy tính (tính cá nhân hoá cao hơn)…

2. Hỗ trợ quá trình tìm kiếm và mua sắm của khách hàng

Đối với quá trình tìm kiếm và mua sắm của khách hàng, khoảng 60% người dùng thường search trên điện thoại khi muốn tìm kiếm sản phẩm nào đó (smartinsights), hơn 50% người dùng truy cập vào các trang thương mại điện tử bằng mobile để xem và lựa chọn sản phẩm. Mobile gần như đã thay đổi hành vi tìm kiếm và mua sắm của khách hàng, giúp cho quá trình đó được tiện lợi, mọi lúc mọi nơi và dễ dàng hơn. Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại một số các yếu tố ngăn cản việc chuyển hoá hành vi mua sắm từ máy tính sang điện thoại này như: trãi nghiệm mua sắm trên điện thoại vẫn hạn chế do màn hình nhỏ hơn đặc biệt là đối với các website chưa được tối ưu hoá cho mobile, ảnh hưởng của tốc độ truy cập mạng trên mobile và cuối cùng là người dung cảm thấy không được an toàn khi thanh toán trên thiết bị mobile. Đó cũng chính là lý do mà tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng trên mobile site so với desktop thường nhỏ hơn và chỉ bằng 1/2.

Hiện tại hầu hết các công ty lớn trên thế giới đều đã nhận ra dược các hạn chế này và họ đang cố gắng cải tiến rất nhiều về mặt UX/UI, các social network lớn cũng cho ra đời việc mua sắm trực tiếp trên platform của họ mà không cần đưa người dùng ra ngoài platform hay các ecommerce cũng ra đời one-click-check-out giúp quá trình mua hàng được tiện lợi hơn…

(*) Dù tỷ lệ chuyển đổi của msite thấp hơn desktop nhưng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng trên mobile App lại cao hơn so với desktop. Như trình bày, tôi sẽ phân tích cụ thể hơn tại sao các doanh nghiệp lớn đang tập trung phát triển App vì những lợi ích mà nó mang lại, tuy nhiên vẫn sẽ duy trì và phát triển mobile site dù các tỷ lệ hiệu quả không bằng so với các nền tảng khác ở các chuyên mục sau.

Tóm lại thì Mobile trên Ecommerce hay mọi người thường gọi là M-commerce là 1 xu hướng tất yếu và cực kỳ quan trọng. Nó đi cùng với sự duyển dịch của hành vi người dùng và đi cùng với sự phát triển của công nghệ. Do đó các công ty nói chung và các ecommerce nói riêng cần phải chú trọng, đầu tư nhiều hơn cho các nền tảng và quảng cáo mobile hơn.

Tác giả: Hanh Le – Co Founder & COO PMAX

Facebook Comments

Be First to Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *